วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ระบบเบรค ABS คืออะไร

สวัสดีครับวันนี้ผมขอเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าระบบ ABS กันหน่อยนะครับ โดยย่อมาจากคำว่า Anti lock Brake System หรือที่เรียกกันแบบเข้าใจง่ายๆคือ ระบบป้องกันล้อล็อคนั่นเอง เอาแบบชาวบ้านๆคือถ้าตกใจแล้วกระทืบเบรคละก็เจ้าตัวนี้ทำงานทันที

แล้วเจ้า ABS นี่มันดียังไงล่ะ? 
ระบบเบรคแบบนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาจากการจำรองการเบรคแบบย้ำๆเบรค เพื่อช่วยในการหยุดรถเอาง่ายๆคือการ จับปล่อยๆๆๆๆ ของผ้าเบรคกับจานเบรค

แล้วมันต่างยังไงกับการกระทืบเบรคเต็มแรงทีเดียวหรือ?
มันต่างตรงที่ว่าถ้าหากเรากระทืบเบรคแบบเต็มแรงภาษาชาวบ้านเขาเรียกว่าตกใจ ซึ่งในยามปรกติถ้าเราใช้เบรคในการยุดหรือชลอรถเราจะค่อยๆแตะเบรค เพื่อให้เบรคได้นิ่มๆ คนนั่งข้างๆจะได้ไม่กระเด็นลงไปนั่งที่พื้นหรือหัวทิ่มนั้นเอง ยิ่งไปกว่านั้นการตกใจเบรคหรือกระแทกเบรคนั่นคือสาเหตุที่ทำให้ล้อหยุดหมุน หรือที่เราเรียกว่าล้อล็อคผลคือล้อจะไถลไปกับพื้นลากยาวเป็นลอยดำติดถนน แล้วล้อหน้าของเราที่จะต้องใช้ในการบังคับเลี้ยวก็จะไม่สามารถบังคับไปในทิศทางที่เราต้องการได้

เช่นเราเจอหมาวิ่งตัดหน้าบนถนน โดยเฉพาะผู้หญิงด้วยขับรถมาเพลินๆคุยกันกับเพื่อนสนุกสนาน อยู่ๆเจอหมากระโดดตัดหน้ามักเกิดอาการตกใจปนกับอาการรักสัตว์มากกว่าชีวิตตัวเองซะอีก อิๆ...แซวเล่นนะครับ ออกอีแป้น!!! กดเต็มเหนี่ยวสุดแรงเกิดที่แป้นเบรค แอบหวังเล็กๆว่าคงไม่ใช่คันเร่งแน่ๆ ทันใดนั้นจะเกิดเสียงดังคลืดๆๆๆๆ เข้ามาในรถแล้วคุณผู้หญิงจะพบว่าเรายังสามารถบังคับรถให้ไปในทิศทางตามที่เราตั้งใจโดยสัญชาตญาณได้ ซึ่งรถจะไม่หมุนไปเสียก่อนนั่นก็เป็นประระบบ ABS ช่วยเราไว้แล้ว แน่นอนเสียงคลืดๆๆหรือแรงสู้เท้าของแป้นเบรคเวลานั้นเราอาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไปเพราะอาการตกใจทืบเบรคนั้นเอง

ทั้งหมดที่ว่ามานี่ก็คือหน้าที่ของระบบเบรคแบบ ABS เพื่อช่วยให้เราปลอดภัยในขณะขับขี่ แล้วการทำงานล่ะมันเป็นยังไง การทำงานก็ไม่ยากโดยระบบก็จะมีอุปกรณ์หลักๆคือ ชุดเซ็นเซอร์ที่ล้อจะมีครบทุกสี่ล้อ โดยการส่งสัณญาณจากตัวเซ็นเซอร์ที่ล้อจากการอ่านค่าความแตกต่างของพื้นผิวที่ได้จากฟันเฟืองที่แกนล้อแล้วเอาสัณญาณนั้นไปให้ ECU อ่านเป็นความเร็วของล้อ เพื่อควบคุมการทำงานของชุดปั็มเบรค เมื่อมีการเบรคที่เกินค่าเกิดขึ้นก็จะสังให้เบรคจับและปล่อยในความถี่สูงสุดถึง 50 ครั้งต่อวินาทีเลยทีเดียว แค่กระพริบตาครั้งเดียวระบบเบรคจับปล่อยๆไป 50 ครั้งแล้ว และนั่นก็เพียงพอที่จะไม่ทำให้ล้อล็อคตายลากยาวไปได้แล้วครับ

ทั้งหมดที่ว่ามาถ้ายังไม่เข้าใจก็ลองดู VDO กันซักหน่อยเห็นภาพแล้วน่าจะเข้าใจได้ไม่ยาก

สุดท้าย...ในเมื่อเรามีรถที่มีระบบความปลอดภัยที่ดีและในปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่ๆมีเป็นอุปกรณ์มาตรฐานไปแล้วนั้น แน่นอนมันต้องการ บำรุงรักษาที่ดีด้วยเพื่อที่ระบบจะทำงานได้อย่างดีตลอดเวลาที่เราต้องการใช้และค่าใช้จ่ายที่คุ้มมากเมื่อแรกกับความปลอดภัยของเราและคนที่เรารัก

ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers