วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ทำอย่างไรเมื่อรถเกิดยางระเบิดขณะขับ

สวัสดีครับ วันนี้พอมีเวลาพอที่จะเขียนบทความได้ ก็เลยนึกถึงเรื่องนึงที่นักขับรถทั้งหลายอาจจะได้ ประสบพบเจอกันได้ ก็คือยางแตกหรือที่ชาวบ้านเรีกกันคือยางระเบิดครับ แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากพบเจอกับเหตุการเหล่านี้แน่ๆ แต่อุบัติเหตุย่อมเกิดขึ้นได้และจะดีมากถ้าเราสามารถรับมือกับมันได้ โดยที่เราปลอดภัยกลับไปพบกับคนที่รออยู่ได้



เริ่มจากการป้องกันก่อนดีกว่า การป้องกันก็คือการหมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์ของรถก็คือยาง ก็ดูครับว่ายางเราเปลี่ยนมาแล้วนานหรือยัง ยางแตกลายงา ด้าน บวมหรือไม่ ถ้าหากเราไม่มีความรู้ก็หมั่นพาเข้าสถานบริการที่ได้มาตรฐานตรวจสอบให้ครับ ครวจสอบลมยางให้เหมาะสมกับรถของเรา

โดยเฉพาะถ้าต้องออกต่างจังหวัดวิ่งทางไกลนี่คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยเราได้เลย เพราะถ้ารถพร้อมเหตุการที่ไม่ควรจะเกิดก็จะไม่เกิดขึ้นได้ แต่...ถ้าหากเราทำทุกอย่างหมดแล้ว แต่ดันไปเกิดยางระเบิดเข้าให้ก็ขอให้พิจารณาอย่างนี้ครับ

  • สติบนท้องถนนจะช่วยให้เรารู้สภาพรถของเรา ยางระเบิดโดยเฉพาะล้อหน้ารถจะเอียงไปทางที่ยางแตกแตกซ้ายดึงไปซ้าย 
  • ดึงพวงมาลัยของรถเราให้ตรงคือมันจะดึงไปทางไหนจะซ้ายหรือขวาก็ตาม ดึงมาให้ตรง
  • ยกคันเร่ง ปล่อยให้รถไหลไปตามแรงของมัน อย่าเหยียบเบคร โดยเฉพาะตกใจเหยียบเบคร คับรถห้ามตกใจนะครับเพราะจะพาเราเข้าสู่ภาวะวิกฎตได้ รถเราอาจจะหมุนหรือพลิกค้ำได้
  • เมื่อยกคันเร่งแล้วให้สัณญานไฟเลี้ยวกับรถคันอื่นพยามยามเอารถเข้าชิดขอบทางซ้าย
  • ลดควาเร็วของรถด้วยการค่อยๆลดเกียร์ลงทีละขั้น เช่น จากเกียร์ห้าให้ลดลงมาที่สี่ สาม สอง จนรถช้าลงมากแล้วจึงค่อยใช้เบรคได้โดยค่อยๆเบรค (เบครมือห้ามเด็ดขาด) ส่วนรถเกียร์ Auto ก็ทำเช่นกันยกคันเร่ง พอความเร็วเริ่มรถก็อาจลดมาที่เกียร์ต่ำ เช่น D2 D1 อันนี้ท่านต้องดูว่ารถของเราเป็นแบบไหนนะครับ ว่างๆลองเล่นดูได้หาที่ๆลองได้นะครับ
  • เมื่อรถหยุดเราก็ไม่ต้องกังวลแล้วละครับเปลี่ยนยางได้เลย
ทีนี้เพิ่มเต็มซักนิดนึงครับ เหตุการเหล่านี้จะไม่อันตรายมากครับ ถ้าหากเราไม่ใช้ความเร็วที่สูงมากๆเราเอาอยู่แน่นอน ถ้าจะเอาไม่อยู่ก็คือ รถเราอยู่ในความเราที่สูงมากแล้วอยู่ในจังหวะเข้าโค้งพอดี มันจะเป็นอะไรที่อันตรายมากๆแม้จะเป็นมือขับมืออาชีพก็เถอะ ฉนั้นเข้าโค้งก็ยกๆคันเร่งกันบ้างนะครับ
สุดท้ายขอให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัยกันทุกคนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers