วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

ระบบบังคับเลี้ยวของรถยนต์

สวัสดีครับเพื่อนๆ หลังจากห่างหายไปนานวันนี้พอมีเวลาก็จะมาคุยกันถึงเรื่องระบบบังคับเลี้ยว หรือที่เรารู้จักกันดีว่าพวงมาลัย "ไม่ใช่พวงมาลัยที่คล้องคอหรือแขวนหน้ารถนะครับ" ซึ่งเจ้าพวงมาลัยหรือระบบบังคับเลี้ยวที่ว่านี้ หน้าที่ของมันคือทำให้เราบังคับทิศทางของรถยนต์ที่เราขับให้ไปในทางที่เราต้องการ

ซึ่งก็จะมีทั้งแบบมีระบบช่วยผ่อนแรงหรือที่เราเรียกว่า (power) และไม่มี Power ซึ่งน่าจะเป็นอดีตไปแล้วแต่ก็น่าจะยังพอหาได้อยู่บ้างกับรถรุ่นเก่าๆ หรือไม่ก็ตอนรถเราปั็ม Power พัง และอีกอย่างก็ตอนลากรถแน่นอนเครื่องไม่ติดก็ไม่มีระบบช่วยในการผ่อนแรง พวงมาลัยรถของเราก็จะหนักขึ้น

ระบบบังคับเลี้ยวหลักมี 2 แบบ


  • Steering box  ระบบนี้เป็นระบบที่ใช้กันในรถยนต์รุ่นเก่าหรือรถบรรทุก เป็นระบบลูกปืนหมุนวน


  • Rack and Pinion เป็นระบบเฟืองสะพานซึ่งมีใช้อยู่กับในรถบัจจุบัน
แน่นอนครับว่าในปัจจุบันรถยนต์ใช้ระบบบังคับเลี้ยวแบบ Rack ซึ่งจะมีระบบช่วยผ่อนแรงในการเลี้ยว หรือที่เรียกกันว่าระบบ พวงมาลัยเพาเวอร์ เป็นตัวช่วยให้เวลาเราเลี้ยวรถสามารถทำได้นุ่มนวนไม่ต้องออกแรงมาก ซึ่งก็มีอยู่สองแบบที่ใช้กัน
แบบแรกเป็นแบบไฮดรอลิค (Hydraulic)
เป็นระบบที่ใช้น้ำมันเป็นตัวช่วยในการผ่อนแรง โดยจะมีชุดปั็มเป็นตัวสร้างแรงดันให้น้ำมันนำไปผลักดันชุดเลี้ยวของเรา แต่ปั็มจะใช้แรงจากเครื่องยนต์เป็นต้นกำลัง เป็นระบบที่ต้องดูแลรักษาไม่ให้มีการรั่วซึมหรือน้ำมันแห้ง หลักการทำงานดู VDO ดีกว่าครับ



แบบที่สองเป็นแบบใช้มอเตอร์ไฟฟ้า Electric power steering
แบบนี้ต่างจากแบบแรกคือใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาขับโดยตรง สามารถลดชุดปั๊มและระบบท่อออกไปได้ การบำรุงรักษาไม่ยุ่งยากไม่เลอะเทอะ ไม่กินแรงของเครื่องยนต์ การทำงานตามข้างล่างเลยครับ



จากทั้งสองแบบมีจุดประสงค์เดียวกันคือช่วยเราไม่ให้ต้องออกแรงดึงพวงมาลัยมาก ช่วยให้เบาแรงส่วนเรื่องการตอบสนองเรื่องแรงหนักเบาแน่นอนอย่างหลังเล่นได้มากกว่า ส่วนเรื่องความบกพร่องหรือพังของระบบก็ไม่ต้องห่วงว่าเราจะเลี้ยวรถไม่ได้เมื่อเวลามันมีปัญหา เพราะหน้าที่ของมันคือช่วยผ่อนแรงแต่เมื่อไม่มีมันเราก็แค่ออกแรงมากขึ้นเท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers