วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ขับรถหน้าหนาวนี้ให้ปลอดภัย

สวัสดีครับ ช่วงนี้ก็ไกล้แล้วนะครับสำหรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้า หลายคนคงเตรียมตัวเที่ยวปีใหม่กันหลายคนคงเตรียมขึ้นเหนือกันในช่วงหนาวนี้เพื่อไปสัมผัสกับอาการหนาวและทะเลหมอกที่สวยงาม สำหรับคนที่ขับรถขึ้นไปเองคงหลีกเลี่ยงไม่ได้นะครับที่ระหว่างขับรถนั้นจะต้องเจอกับสายหมอกที่หนาทึบในช่วงหน้าหนาว ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยไปถึงที่หมายกันทุกคน



ขับรถฝ่าสายหมอกอย่างไรให้ปลอดภัยและควรจะเตรียมตัวยังไง

  1. ขั้นแรกเลยตรวจเช็ครถก่อนไม่ว่าจะเป็นยางช่วงล่างของเหลวต่างๆจัดการให้เรียบร้อยขับรถทางไกลจะได้ไม่มีปัญหาระหว่างทาง
  2. ระบบปรับอากาศควรจะต้องทำให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีเพราะมีผลเป็นตัวช่วยคุมอุณหภูมิของภายในรถและนอกรถของเราได้ มีผลกับเรื่องของไอน้ำที่จะมาเกาะกระจกของเราทำให้รบกวนการมองห็นของเราได้ ไม่ว่าจะหน้าหนาวหรือหน้าฝนก็ตาม
  3. ระบบไฟตรวจเช็คให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดีทุกดวงเพราะไฟจะช่วยให้รถคันอื่นมองรถของเราเห็นได้และข้อนี้ล่ะที่มีความสำคัญสำหรับการขับรถในสายหมอกให้ปลอดภัย
การขับในช่วงหมอกลงจัดไฟหน้าและไฟท้ายมีความสำคันมากหรือถ้าใครมี ไฟตัดหมอก ก็จะได้ใช้กันในคราวนี้ เพราะอะไรไฟจึงมีความสำคัญขนาดนี้

เมื่อเวลาที่เราขับรถในช่วงที่หมอกลงจัดถ้าไม่มีที่สำหรับจอดพักที่ปลอดภัยจริงๆก็ควรขับต่อไปจนเจอที่ๆจะจอดได้จริงๆ แต่ถ้าเราต้องขับรถไปในพายุหมอกที่ว่านี้สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องการใช้ความเร็วอย่าขับเร็วเนื่องจากการมองเห็นได้ในระยะไม่กี่เมตรการขับรถด้วยความเร็วเสี่ยงมากไม่ว่ากับตัวเราเองหรือคนอื่นที่ใช้ถนนร่วมกับเรา สำหรับบนถนนที่มีรถพอสมควรจะขับได้ง่ายกว่าถนนที่ไม่ค่อยมีรถ


เพราะถนนที่เราขับไปกับเพื่อนร่วมทางพร้อมๆกันเราสามารถขับรถทิ้งระยะห่างที่ปลอดภัยโดยสังเกตุจากไฟท้ายของคันหน้าของเรานั่นเอง ไฟท้ายของรถคันหน้าทำให้เรามองเห็นเขาได้ในระยะหลายเมตรเลยทีเดียว เราก็แค่ขับตามเขาไปโดยยึดเส้นถนนเป็นหลักแต่ถ้ายึดเส้นทางซ้ายเราต้องระวังรถเล็กอย่างมอเตอร์ไซด์หรือคนที่มักจะใช้ไหล่ทางเอาไว้ด้วย ที่สำคัญอีกอย่างก็ต้องระวังหลังด้วยเช่นกันเพราะกระจกมองข้างหรือมองหลังจะมองรถคันที่อยู่ข้างหลังจะไม่ค่อยชัดเจนฉนั้นเมื่อจะทำอะไรไม่ว่าจะเบียงซ้ายหรือขวาให้สัญญาณและมองหลังด้วยครั้งทุกครับ


แล้วที่ผมว่าขับรถบนถนนที่ไม่ค่อยมีรถหรือรถไม่หนาแน่นแต่มีมาเลื่อยๆ แบบเว้นระยะนานบางทีเป็นนาทีๆ กว่าจะมีซักคันขับผ่านเรา ขับรถบนถนนแบบนี้ต้องระวังมากเพราะอาจจะเนื่องด้วยไม่มีรถให้เราขับตามเราต้องยึดเส้นขอบทางให้ดี ระวังรถหรือคนในทางข้างหน้าที่จะไม่มีอะไรให้เราสังเกตุได้จะเห็นก็ต่อเมื่อไกล้ถึงแล้วนั่นเอง แล้วรถที่ตามมาข้างหลังบางคันมาด้วยความเร็วสูงบนถนนที่ว่านี้แต่ยังขับเร็วมาก หรือบางครั้งสังเกตุไม่เห็นรถบนกระจกมองหลังหรือกระจกมองข้างโดยเฉพาะบางคันใช้แค่ไฟหรี่ขับตามมาข้างหลังเราจะมองไม่เห็น ฉนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราขับรถด้วยความเร็วที่ไม่มากเราจะควบคุมทุกอย่างได้และสามารถพาตัวเราหรือคนที่รักไปถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย

สุดท้ายขอให้ทุกคนมีความสุขกับครอบครัวและคนที่รักเดินทางปลอดภัยทุกท่านทุกคนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers