วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ขับรถข้ามทางรถไฟให้ปลอดภัย

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาเขียนเกี่ยวกับเรื่องจราจรกันบ้างกับความปลอดภัยในการใช้ถนน เพื่อที่เราจะได้กลับบ้านได้อย่างปลอดภัยในทุกๆวัน โดยเฉพาะใครที่ต้องสัญจรผ่านทางรถไฟเป็นประจำ เมื่อพูดถึงทางรถไฟนั้นสิ่งแรกที่ควรอยู่ในหัวของเราผู้ขับขี่รถหรือจะเดินเท้าก็ตาม ให้นึกถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ ชีวิตเราและคนที่โดยสารไปด้วยนั้นต้องมาก่อนเสมอ

ผู้ขับขี่ที่ดีต้องเข้าใจกฎจราจรและไม่ประมาทเป็นอันขาด โดยเฉพาะกับรถไฟ เหล็กน้ำหนักหลายร้อยตันวิ่งถ้วยความเร็ว ขนาดสิบล้อยังแทบไม่เหลือสภาพแล้วเราล่ะจำเอาไว้ให้ขึ้นใจครับ เสียเวลาเล็กน้อยดีกว่าเอาชีวิตตัวเองทั้งชีวิตและคนข้างหลังมาแลกกับเวลาแค่ไม่กี่นาที หลายคนอาจจะบอกว่าเวลามีค่าฉันรีบแต่ถ้าพลาดขึ้นมาเวลาที่ว่ามีค่าขิงเราจะเป็นศูนย์ในทันที

ฉนั้นวันนี้ผมก็จะพูดถึงเรื่องความปลอดภัยในการข้ามทางรถไฟกันก่อนอื่นมาดูกันก่อนว่าทางข้ามทางรถไฟมีแบบไหนกันบ้างลองมาดูกัน

ที่กั้นทางรถไฟ
อีกแบบของที่กั้นทางรถไฟ
 -ทั้งสองแบบข้างบนเป็นแบบที่มีที่กั้นทางเวลารถไฟจะมา ก็จะมาสัญญาณทั้งไฟและเสียงพร้อมที่กั้นจะลงมาปิดเมื่อรถไฟกำลังจะมาถึง เราก็แค่จอดรอ(อย่าได้พยายามจะแทรกที่กั้นเชียวนะ)ผมเคยเห็นหลายครั้งที่บางคันพยายามที่จะดันทุรังผ่านไปทั้งที่ที่กั้นกำลังลงมาปิด
โดยแบบน้ำจะมีความปลอดภัยกับผูใช้รถมากถ้าหากผู้นั้นทราบกฎจราจรดีและไม่ประมาทก็จะสามารถผ่านไปได้แบบสบายๆ


แบบไม่มีที่กั้น

-ส่วนอีกแบบเป็นแบบไม่มีที่กั้นทาง นับว่าทางแบบนี้ล่ะที่คร่าชีวิตของคนขับรถไปนับต่อนับเลยทีเดียว แล้วก็ไม่ต้องไปโทษรถไฟเขาหรอกนะครับ เพราะทางแบบนี้มีเป็นร้อยหรือพันจุกด้วยซ้ำไป เรียกง่ายๆเป็นทางลักผ่านทางรถไฟที่ทำขึ้นเอง อาจจะของชุมชนนั้นๆชาวบ้านแถวนั้นเองซึ่งแน่นอนไม่มีที่กั้น เต็มที่ก็มีป้ายเตือนรถไฟให้ระวัง


สิ่งที่ควรทำคือเมื่อเห็นป้ายเตือนรถไฟแบบนี้ให้ชะลอความเร็วของรถเรา(ถ้าเปิดเพลงในรถอยู่ควรปิดไปก่อนเพื่อให้ได้ยินเสียงรถไฟหรือหวูดของรถไฟ ถ้าให้ปิดลดกระจกลงสักเล็กน้อย) แล้วหยุดให้ห่างจากทางรถไฟสัก 5 เมตร มองซ้ายขวาให้มั่นใจว่าไม่มีรถไฟมาแล้วค่อยไป

สิ่งที่ไม่ควรทำคือเห็นรถไฟกำลังมาแต่รู้สึกว่ายังไกลจากเรานัก ถ้าคุณคิดอย่างนั้นชีวิตของคุณ 50/50 แล้วล่ะ เพราะว่ารถไฟมองดูแล้วเหมือนแท่งเหล็กตันๆมองไกลๆดูเชื่องช้า แต่จริงๆแล้วไม่เลยเพราะเมื่อไหร่ล้อคุณขึ้นไปอยู่บนรางแล้วเมื่อมันคุณอาจจะเห็นเข้ากับแผงกันชนของมันแล้วก็ได้ แล้วเนื่องจากความใหญ่ของมันและน้ำหนักที่มากทำให้รถไฟไม่สามารถเบรคได้อย่างรถที่เราขับกัน ชนแล้วยังจะโดนลากไปอีกหลายสิบเมตรเลยกว่าจะหยุดได้ นึกไว้เสมอให้เขาไปก่อนเดี๋ยวเราก็ได้ไป


อีกเรื่องที่ผมอยากให้ระวังไว้สำหรับรถที่โหลดเตี้ยมากๆ ถ้าจะข้ามทางรถไฟแบบนี้ให้มั่นใจเลยว่าไม่มีรถไฟมาแน่นอน เพราะรถเตี่ยๆอาจจะผ่านทางรถไฟบางที่ไม่ได้เพราะรถคุณอาจจะไปคาล้อลอยอยู่บนรางรถไฟได้แล้วถ้าคุณดูไม่ได้ไม่ระมัดระวัง อาจจะฮานาก้าได้เลย...
ยังไงก็ขอให้ใช้รถกันปลอดภัยกันทุกคนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers