วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หน้าตาของเพลาขับของรถยนต์

สวัสดีครับ ถ้าพูดถึงรถยนต์แล้วส่วนที่สำคัญอีกส่วนหนึ่ง ที่ทำให้รถของเรานั้นวิ่งไปไหนต่อไหนได้นั้น นอกจากเครื่องยนต์และเกียร์แล้วส่วนที่จะพารถของเราเคลื่อนที่ไปได้นั้น ต้องไม่พ้นเพลาขับนั่นเองเพราะเป็นตัวรับส่งกำลังจากชุดเฟืองท้ายส่งไปยังล้อ

แน่นอนว่าไม่ได้มีแบบเดียวแน่นอน ซึ่งรถที่ใช้ในปัจจุบันก็จะมีทั้งแบบขับด้วยล้อหน้าและแบบขับด้วยล้อหลัง เช่นกันทั้งสองแบบก็ใช้เพลาขับที่มีลักษณะที่ต่างกันและตัวอุปกรณ์ที่แตกต่างกันบ้าง ซึ่งระบบขับหน้านั้น ส่วนใหญ่เราใช้กันกับรถเก๋ง รถที่เราใช้จะเป็นขับหน้าซะส่วนมาก ส่วนขับหลังส่วนมากเจอในรถยุโรปและรถกระบะทั้งหลายจะเป็นระบบขับหลัง

เพลาในระบบขับเคลื่อนล้อหน้า



รูปข้างต้นเป็นเพลาขับของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า


ลักษณะก็จะมีแกนเพลาที่ต่อเข้ากับข้อต่อ ซึ่งปลายข้างหนึ่งต่อมาจากชุดเฟืองท้าย ส่วนอีกข้างต่อเข้ากับดุมล้อ โดยจะมีชุดลูกปืนที่เอียงทำมุมสำหรับการเต้นขึ้นลงของล้อได้ ภายในจะอัดเต็มด้วยจารบีโดยมียางกันฝุ่นหุ้มเอาไว้เพื่อป้องกัน น้ำหรือฝุ่นทรายเข้าไปทำให้ชุดลูกปืนและตัวเสื้อตัวนอกเสียหาย

ถ้าหากยางกันฝุ่นไม่มีหรือเสียหายก็จะทำให้จารบีไหลออกหมดเมื่อโดนความร้อนหรือน้ำ จากนั้นฝุ่นก็จะเข้าไปทำให้เกิดการเสียดสีของเหล็กกับเหล็ก เกิดการสึกหรอและเสียงดังเวลาเลี้ยวได้ ส่วนตัวในถ้าหากเสียหายก็อาจจะทำให้เกิดอาการสั่นสะท้านเวลาวิ่งได้

แบบขับเคลื่อนล้อหลัง

แบบขับเคลื่อล้อหลัง มีความแตกจากจากแบบขับหน้าตรงจะมีชิ้นส่วนในการส่งกำลังเพิ่มเข้ามาคือเพลากลางมาขับเฟืองท้ายแล้วถึงจะมาเพลาขับออกไปยังล้อ


ตรงลูกศรสีแดงคือชุดเพลากลาง เป็นตัวกลางในการส่งกำลังจากเครื่องและเกียร์ที่อยู่ด้านหน้าส่งไปขับล้อหลัง ส่วนเพลาขับของล้อหลังจะอยู่ในเสื้อเพลามีอยู่สามแบบตามลักษณะการวางลูกปืน

1.แบบกึ่งเพลาลอย (Semi-floating axles)

 เพลาแบบนี้ลูกปืนจะอยู่ระหว่างเสื้อเพลาและเพลาขับ ซึ่งน้ำหนักทั้งหมดของรถจะอยู่ที่เพลาขับและแรงที่เกิดจาการเลี้ยว การวางเพลาแบบนี้จึงนิยมใช้ในรถยนต์นั่ง

 2.แบบเพลาลอยตัวสามในสี่ส่วน (Three-quarter axles)

เพลาแบบนี้ปลายของเพลาจะตึดติดกับหน้าแปลนของดุม โดยลูกปืนจะอยู่ระหว่างดุมล้อกับเสื้อเพลา น้ำหนักของรถทั้งหมดจะไปอยู่ที่เสื้อเพลาแทน แต่แรงเลี้ยวขณะเข้าโค้งหรือการไถลของล้อจะยังคงอยู่ที่ปลายเพลาด้านนอกของเพลาขับอยู่ดี

3.แบบเพลาลอย (Full-floating axles)

 โดยเพลาแบบนี้มักจะนิยมนำไปใช้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ ลักษณะจะคล้ายกับแบบที่สอง แต่แบบนี้ลูกปืนจะถูกติดตั้งระหว่างเสื้อกับดุมล้อ โดยที่ล้อจะถูกยึดติดกับดุมล้อ โดยน้ำหนักทั้งหมดของรถจะอยู่ที่เสื้อเพลาแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers