วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

การทำงานของแม่ปั๊มเบรค

สวัสดีครับ วันนี้ลองมาดูการทำงานของระบบเบรคกัน โดยเฉพาะแม่ปั๊มเบรคว่ามันทำงานยังไง ซึ่งก็เป็นหลักการง่ายๆไม่ได้ซับซ้อนอะไร ที่เขียนบทความนี้ก็ไม่ให้จะให้ข้อมูลวิชาการอะไรมากเท่าไหร่ แต่จะเอาแบง่ายๆพอเข้าใจ เพื่อที่ว่าคนไม่มีความรู้เรื่องรถเลยอ่านแล้วพอจะเข้าใจได้บ้าง

เผื่อเวลาเอารถไปซ่อมในเรื่องของเบรค จะได้พอนึกภาพออกเวลาที่ช่างอธิบายว่าจะทำอะไรกับรถของเราบ้างครับ ก่อนอื่นมาดูหน้าตาของแม่ปั๊มเบรคกันก่อนว่าหน้าตาประมาณไหน ตามรูปเลยครับ มีกระป๋องน้ำมันเบรคอยู่ด้านบนส่วนด้านล่างเป็นโลหะสีขาวๆเป็นชุดไฮโดรลิคที่เรียกว่าชุดแม่ปั๊มเบรค









ชุดแม่ปั๊มเบรค
แม่ปั๊มเบรคเป็นชุดไฮโครลิคที่ถูกนำมาใช้กับรถยนต์ ที่เห็นได้ชัดๆก็คือเบรค เพราะเบรคทุกคนต้องรู้จักแน่นอนทุกคนที่ขับรถเป็นต้องเคยใช้แน่นอน นั้นเพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับชลอความเร็วหรือหยุดรถของเรานั่นเอง ส่วนหน้าตาและอุปกรณ์ที่นำมาใช้ประกอบเป็นระบบเบรคนั้น มีหน้าตาอย่างไรและมันอยู่ตรงไหนเราลองมาดูกันครับ

แม่ปั๊มเบรคมีกันอยู่สองแบบ

1.แบบแม่ปั๊มเดี่ยว (single) แม่ปั๊มเดี่ยวตัวก็จะสั้นๆมีชุดลูกสูบแค่ชุดเดียวเมื่อเวลาเราเหยียบเบรค ลูกสูบก็จะไปดันน้ำมันให้ไปผลักชุดสูกสูบของเบรคแต่ละล้อให้ทำงาน ผ้าเบรคก็จะจับพร้อมกันหนักเบาอยู่ที่น้ำหนักที่เรากดลงไปด้วย แต่ระบบแบบนี้ปัจจุบัญแทบจะไม่เห็นเลยเพราะข้อด้อย คือถ้าเมื่อไหร่ระบบมีการรั่วเบรคก็จะไม่ทำงานทั้งสี่ล้อคือเบรคหายไปเลย มันจึงไม่ค่อยปลอดภัยในการนำมาใช้งาน


แบบแม่ปั๊มเดี่ยว

การทำงานแบบวงจรเดี่ยว
2.แม่ปั๊มแบบคู่ (double) แบบนี้มีการทำงานแยกออกจากกันเป็นอิสระต่อกันเป็นสองวงจรแยกชัดเจน จะว่าทำมาเพื่อแก้ปัญหาของแบบเดี่ยวเลยก็ว่าได้ คือเมื่อระบบมีการรั่วระบบนึงทำงานไม่ได้แต่อีกระบบนึงยังคงสามารถทำงานได้อยู่ เราก็จะยังมีโอกาสที่จะหยุดรถได้ จึงเพิ่มความปลอดภัยให้ขับผู้ขับขี่มากขึ้นนั่นเอง แบบนี้จึงเป็นแบบที่ใช้อย่างแพร่หลายจนปัจจุบัน

แม่ปั๊มแบบคู่

วงจรระบบเบรคแบบสองวงจร

ทีนี้พอรู้จักแม่ปั๊มเบรคแล้วเราก็มาทำความรู้จักเบรคกัน เบรคก็มีด้วยกันสองแบบ

-แบบแรกเป็นดิสเบรค ดิสเบรคน่าจะเป็นที่รู้จักกันดีเพราะรถส่วนใหญ่จะมองเห็นเจ้าดิสเบรคได้ชัดเจนจากล้อคู่หน้า ยิ่งถ้าใส่แม๊กแต่งหน่อยก็จะเห็นได้ชัดเจนเลยว่าหน้าตาหล่อเพียงใด การทำงานก็ไม่มีอะไรซับซ้อนเพราะเมื่อเราเหยียบเบรค น้ำมันจากแม่ปั๊มก็จะมาดันลูกสูบให้ไปกดผ้าเบรคด้านที่ติดกับลูกสูบ ไปชนจานดิสด้านหนึ่งทางฝั่งลูกสูบส่วนผ้าอีกฝั่งหนึ่งจะถูกคาร์ริปเปอร์กด ทำให้ผ้าเบรคทั้งสองบีบเข้าหากันแล้วกดจานเบรคเกิดความฝืดและความร้อน ล้อก็จะหยุดหมุน

ดิสเบรค
-แบบที่สองเป็นดรัมเบรค อันนี้จะมองเห็นแค่เห็กกลมๆถ้าใครไม่รู้จักก็จะไม่รู้ว่ามันคืออะไร หลักการก็จะใช้วิธีดันลูกสูบที่อยู่ตรงกลางมีแกนต่อไปชนกับผ้าเบรคทั้งสองข้าง ถ่างออกพร้อมๆกันผ้าเบรคก็จะถูกดันให้ไปผลักกับขอบดรัม เกิดความฝืดและความร้อนล้อก็จะหยุดลงได้เช่นกัน
ดรัมเบรค
ทีนี้เพื่อนๆหรือคุณผู้หญิงก็น่าจะพอรู้จักกับเบรคแล้วนะครับว่าหน้าตาหรือการทำงานเป็นแบบไหน
สุดท้ายเพื่อให้เห็นภาพก็ลองดู VDO ประกอบจะทำให้นึกตามได้ง่ายขึ้นครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers