วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การทำงานของชุดเฟืองท้ายรถยนต์-Differential

สวัสดีครับ วันนี้ผมพอมีเวลาก็จะมาทำความรู้จักในเรื่องของเฟืองท้ายกันนะครับ เฟืองท้ายที่เห็นๆกันก็จะมองได้ชัดกับรถที่ขับหลังแต่ขับหน้าก็มีนะครับแต่มองไม่เห็นเท่านั้นเอง เวลาเรามองไปที่ท้ายรถในช่วงของล้อหลังนั้นก็จะเห็นชุดเฟืองท้ายได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะรถที่ยกสูงด้วยแล้วชัดซะยิ่งว่าอะไรเลย

ตัวอย่างชุดเฟืองท้ายในระบบขับหลัง

หน้าที่ของชุดเฟืองท้ายก็คือ ส่งกำลังที่ได้จากเกียร์ส่งให้กับทั้งล้อซ้ายและขวา หลายคนอาจสงสัยแค่ส่งกำลังไปที่ล้อทั้งสองข้างก็ไม่น่าจะมีอะไรยุ่งอยาก แต่ในความเป็นจริงของชีวิตนั้นมันไม่ง่ายอย่างนั้นสิครับ เพราะในเส้นทางการเดินทางบนถนนของเรามักจะเจอกับ หลุม บ่อ ทราย น้ำและทางโค้งมากมายถ้าหากเราไม่มีเจ้าชุดเฟืองท้ายที่ว่านี้ เราคงจะได้ไปนอนนับดาวทุกวันแทบจะทุกโค้งหรือเส้นทางที่มีลักษณะที่ว่ามาทั้งหมดแน่นอน เดี๋ยวลองมาดูกันว่ามีอะไรกันบ้าง



ส่วนประกอบหลัก

-เฟืองเดือยหมู (BEVEL PINION)
-เฟืองบายสี (DIFFERENTIAL PINION)
-เฟืองดอกจอก DIFFERENTIAL GEAR
-เฟืองข้าง (SIDE GEAR) อยู่บนเพลาข้าง

การทำงานหลักๆไม่ได้ซับซ้อนอะไร เริ่มต้นที่เฟืองเดือยหมูที่หมุนมาจากทางเข้าที่ถูกส่งมาจากชุดเกียร์ ก็จะหมุนและถูกส่งต่อไปให้เฟืองบายสีซึ่งจำหมุนช้ากว่าเฟืองเดือยหมูและเปลี่ยนทิศทางการหมุน จากนั้นจะส่งต่อกำลังไปยังเฟืองข้างที่ติดกับเพลาข้างของล้อแต่ละข้าง โดยมีเฟืองดอกจอกเป็นตัวกลางและทำหน้าที่ปรับรอบการหมุนของล้อซ้ายและขวาให้สัมพันกันในขนะเข้าโค้งหรือเจอทางที่มีสภาพต่างกันของล้อซ้ายและขวา เพื่อทำให้รถของเราสามารถทรงตัวอยู่ได้บนท้องถนนนั้นเอง

ง่ายๆหากถ้ายกล้อทั้งสองข้างลอยขึ้นจากพื้นแล้วเอามือหมุนล้อข้างหนึ่ง อีกข้างก็จะไม่หมุนตามหากมีคนจับอีกข้างหนึ่งไว้ นั้นก็คือการทำงานของระบบเฟืองท้ายนั้นเอง

ถ้านึกภาพไม่ออกอลองดู VDO ก็ได้ครับ เผื่อจะทำให้เข้าใจได้มากขึ้นเวลาเราขับรถจะได้เข้าใจรถของเราว่ามีความสามารถได้แค่ไหน



 VST 7042V เทอร์โมมิเตอร์ ตรวจสอบแบตเตอรี่่รถยนต์ (แบบฝัง)

 สเปรย์ทำความสะอาดห้องเครื่อง Bullsone - 550 มล.

ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers