วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การทำงานของระบบ ปรับอากาศในรถยนต์

สวัสดีครับคราวนี้จะมาคุยเรื่องของระบบปรับอาการในรถยนต์กันครับว่ามีอะไรบ้าง เอาแบบง่ายๆเพราะว่ารถยนต์ทุกคันต้องมีแน่นอน เนื่องจากบ้านเราเป็นเมืองร้อนยิ่งรถติดๆด้วย ถ้าหากรถไม่มีแอร์หรือว่าแอร์ทำงานไม่ดีหรือเสีย แน่นอนว่า"นรกบนดิน" ชัดๆ

บทความนี้ขอให้ความรู้กับใครหลายคนที่ยังไม่รู้นะครับว่า ระบบปรับอากาศที่เราใช้กันสำหรับรถยนต์นั้นมีส่วนหลักๆอะไรบ้าง เพื่อที่ว่าเวลาไปร้านรถยนต์ไปทำอะไรจะได้พอรู้ไว้บ้าง เวลาช่างอธิบายจะได้นึกออกครับ


ระบบปรับอากาศรถยนต์


Evaporator (คอยเย็น) หรือที่เราชอบเรียกรวมๆว่าตู้แอร์
Condenser  (คอยร้อน) เป็นรังผึ้งอยู่ไกล้กับหม้อน้ำ แต่เล็กกว่า
Compressor w/Clutch คอมเพลสเซอร์ อยู่หน้าเครื่องและมีชุดคลัชอยู่ตรองตำแหน่งสายพาน
Recelver Drier ตัวกรางน้ำยาแอร์ หรือที่ชอบเรียกสั้นๆว่า ไดเออร์ (มีตาแมวดูน้ำยาอยู่ด้วย)
Expansion Valve ตัวฉีดน้ำยาเข้าคอยเย็น
Fan พัดลมแอร์

การทำงานของลมเย็นในรถเรานั้นก็ไม่อยาก พูดกันแบบชาวบ้านก็ เมื่อเราสตาร์ทเครื่องยนต์ติดแล้ว และเราก็เอามือไปเปิดสวิทช์แอร์นั้น ชุดคลัชที่หน้าคอมเพลสเซอร์ก็จะทำงานทันที(เสียงดังแต๊ก) ที่หน้าเครื่อง "คอมเพลสเซอร์" ก็จะเริ่มทำงานพูดงายๆคืออัดน้ำยาในระบบทันที ท่อสีแดงจะมีความร้อนเพราะในท่อมีแรงดันสูงและเป็นแก๊สร้อน แต่มันจะไปถูกลดอุนหภูมิลงที่ คอยร้อน (Condenser) ถ้ารถจอดส่วนใหญ่จะเป็นพัดลมเป็นตัวเป่าอากาศเย็นเข้าไป แต่ถ้ารถกำลังวิ่งก็ลมจากที่รถวิ่งนั่นเอง

แล้วน้ำยาก็จะเริ่มกลายเป็นของเหลววิ่งไปที่ ไดเออร์ กรองเอาสิ่งสกปรกที่มีในระบบออก ทีนี้ก็ไปที่ตัวฉีดน้ำยาหรือที่เขาเรียกว่า "วาว์ล" ในรถบางคันจะได้ยินเสียงดัง ฟี้ๆ... ออกมา อากาศในรถเราก็จะเริ่มมีความเย็นออกมาแล้วครับ เย็นมากเย็นน้อยก็อยู่ที่เราระดับความเย็น ถ้าปรับเย็นมาก วาว์ลก็จะฉีดน้ำยามากนั้นเอง

สรุปการทำงานแบบง่ายๆแบบไม่ต้องวิชาการอะไรมาก เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นสำหรับเพื่อนๆนักขับ จะได้พอรู้จักกันบ้างนะครับ ส่วนน้ำยาแอร์ ถ้าในอดีตใช้ R12 แต่ปัจจุบันเป็น 134a หมดแล้วเนื่องจากต้องรักษาสิ่งแวดล้อม

ยังไงผมเอา VDO มาดูเพื่อเผื่อจะเข้าใจกว่า อิๆๆๆ.....




 เครื่องฟอกอากาศ Air Picnic - รุ่น A - 100 Black

ปลั๊กตรวจวัดแรงดันไฟฟ้ารถยนต์แบบดิจิตอล WF-021

ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers