วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

กรองน้ำมันเครื่องแท้กับปลอมต่างกันยังไง

สวัสดีครับ วันนี้ขอทำความเข้าใจเกี่ยวกับไส้กรองน้ำมันเครื่องกันนะครับเพราะว่ารถยนต์ของเรามีเครื่องยนต์เป็นหัวใจ ซึ่งทำหน้าที่เป็นกำลังขับเคลื่อนที่ต้องมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งภายในเครื่องยนต์นั้นมีทั้งความร้อนและแรงเสียดทานจากชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวต่างๆ สึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับเครื่องยนต์นั่นก็คือน้ำมันเครื่อง

หน้าที่ของน้ำมันเครื่องก็คือเป็นตัวระบายความร้อนและเป็นตัวหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่ลดการสึกหรอที่เกิดจากแรงเสียดทานของการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนต่างๆ แถมยังต้องเป็นตัวชะล้างสิ่งสกปรกจากคราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้(คาร์บอน) กรด ไขมันหรือเศษฝุ่นผง ไปด้วยนั่นเอง

ซึ่งตัวที่จะทำความสะอาดตัวน้ำมันเครื่องที่เต็มไปด้วยสิ่งต่างๆที่ว่ามานั้น ก็คือไส้กรองน้ำมันเครื่องนั่นเองซึ่งจะทำหน้าที่ป้องกันสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ที่จะไปทำความเสียหายให้กับเครื่องยนต์ของเราได้


รูปแยกชิ้นของไส้กรองว่ามีชิ้นส่วนอะไรบ้าง


รูปนี้เป็นรูปการทำงานหรือทางไหลของน้ำมันโดยจะไหลเข้าไปที่รูด้านข้างจนเต็มกระป๋องครอบไส้กรอง เมื่อเต็มแล้วน้ำมันจะถูกดันผ่านแผ่นกรองที่จะดักจับสิ่งแปลกปลอมเอาไว้ ผ่านเข้ามาตรงแกนกลางแล้วจึงจะถูกส่งไปหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆต่อไปนั่นเอง

นอกจากการทำงานที่ว่ามานั้นแล้ว ยังมีระบบการทำงานในกรณีฉุกเฉินด้วยจะเป็นชิ้นส่วน "บายพาสวาล์ว" จะทำงานเมื่อตัวแผ่นกรองเริ่มตันหรือตันแล้วเพราะเมื่อน้ำมันถูกดันจนเต็มกระป๋องครอบแล้วแต่ไม่สามารถผ่านไส้กรองไปได้ ก็จะถูกดันให้ผ่าน "บายพาสวาล์ว" ลงไปที่แกนกลางแทนซึ่งน้ำมันที่ผ่านมาจะไม่ได้ถูกกรองนั่นเองแต่เป็นการป้องกันการขาดน้ำมันหล่อลื่น ซึ่งจะทำให้ชิ้นส่วนที่ไม่มีการหล่อลื่นเสียดสีกันจนเกิดความร้องสูงซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้ชิ้นส่วนนี้จึงมีความสำคัญ


ตัวอย่างไส้กรองคุณภาพ




ตัวอย่างไส้กรองคุณภาพต่ำ

ในเมื่อไส้กรองมีความสำคัญเราจะเลือกใช้แบบไหนล่ะในเมื่อในท้องตลาดมีไส้กรองมากมาย ทั้งแท้ เทียม เทียมแท้หรือเทียมแท้ๆ ว่าแล้วก็อาจจะงง ซึ่งในไส้กรองของแท้นั้นจะทำจากวัสดุที่มีคุณภาพ เช่นไส้กรองที่มีการพับเป็นชั้นและมีความหนา ชุดสปริงบายพาสได้ผ่านการคำนวนมาเป็นอย่างดีและใช้วัสดุที่มีคุณภาพ ยางประเก็นหรือลิ้นกันกลับทำจากยางความร้อนสูงและมีความยึดหยุ่นได้ดี ฝาเกลียวมีความหนากว่าของปลอมหรือของเทียม

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในการไปซื้อของที่ร้านอะไหล่ต่่างๆหรือไปเปลี่ยนที่อู่เองก็ตามเราก็คงไม่รู้หรอกว่า เจ้าไส้กรองที่เราจะซื้อหรือถูกเปลี่ยนมาแล้วนั้นมันต่างกันยังไง ว่าของแท้หรือของเทียมเพราะเดี๋ยวนี้ทำของออกมาได้เหมือนมากถ้าดูจากภายนอก แต่จะให้ผ่าดูข้างในแล้วใครจะให้ทำล่ะแล้วผู้ใช้รถที่ใช้อย่างเดียวล่ะจะทำยังไง เพราะฉันก็ใช้ขับอย่างเดียวไม่รู้หรอกว่าอะไรเป็นยังไง

ทางเลือกก็คงต้องเพิ่งอุ่ที่น่าเชื่อถือหรือศูนย์บริการซึ่งแน่นอนราคาต่างกันกับการเปลี่ยนเองหรือเปลี่ยนอู่ข้างนอกอย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะต่างกับคนที่พอมีความรู้ในเรื่องรถเรื่องอะไหล่อยู่บ้างตรงที่ ผู้ที่มีความรู้เหล่านี้ส่วนใหญ่จะเลือกเทียมกัน เหตุผมคือเรื่องราคาเป็นหลักและความมั่นใจว่าสามารถดูลักษณะคุณภาพของชิ้นส่วนได้นั่นเอง แต่สำหรับผู้ใช้ทั่วไปผมก็คงแนะนำทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุดเพื่อลดความเสี่ยงที่เครื่องจะไปมีปัญหากลางทางอันเนื่องจากน้ำมันเครื่องขาด ก็ต้องบอกว่างานเข้าครั้งใหญ่แน่นอน



ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers