วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

Dual Clutch Transmission - การทำงานของระบบคลัตช์คู่

Dual Clutch Transmission หรือเรียกย่อๆว่า DCT เป็นการปฏิวัติเทคโนโลยีสำหรับเกียร์ธรรมดา ซึ่งเกียร์แบบนี้มีใช้ใน Ferrari F1 ซึ่งหลักการทำงานคล้ายกับเกียร์ธรรมดาซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความคงทนของชุดเกียร์ที่ขับกันตลอดเวลา โดยต่างจากเกียร์ธรรมดาตรงที่เกียร์ธรรมดาจะมีเพลาเดียวส่งกำลังให้กับทุกเกียร์ แต่ระบบคลัตช์คู่จะมีสองเพลา

จากรูปด้านบนจะเห็นได้ชัดว่าเพลาชุดหนึ่งสีน้ำเงินเป็นแกนเพลาส่งกำส่งให้กับเกียร์ 1,3,5 ส่วนสีแดงเป็นเพลาปลอก(เรียกแบบชาวบ้าน) ส่งให้กับเกียร์ 2,4,6 และเกียร์ถอย เรียกง่ายๆว่าเพลาคี่กับเพลาคู่เอาอย่างงั้นเลย และที่ต่างจากเกียร์ธรรมดาอีกก็ในเมื่อมีสองชุดเพลาแน่นอนมันก็ต้องมีสองชุดคลัตช์ถึงเรียกว่าระบบคลัตช์คู่ ซึ่งจะประจำต่ำแหน่งเพลาใครก็เพลามันทำงานแยกกัน

โดยการเปลี่ยนเกียร์ก็ง่ายมากคือเมื่อเราออกตัวด้วยเกียร์หนึ่ง เพลาชุดที่สองก็จะเข้าเกียร์สองรอไว้และในจังหวะที่เราเข้าเกียร์สองชุดคลัตช์ที่หนึ่งก็จะตัดการทำงานโดยคลัตช์ชุดที่สองจะทำงานแทนแล้วเกียร์สองที่เข้ารอไว้ก็จะทำงานทันที ซึ่งการทำงานทั้งหมดทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยในการเปลี่ยนเกียร์แต่ละเกียร์นั้นเร็วมากเปลี่ยนที่ 0.8 ms (มิลลิวินาที) แบบไม่ทันได้กระพริบตาก็เปลี่ยนเกียร์เสร็จไปแล้วนั่นเอง

แน่นอนด้วยความขี่เกียจให้ดู VDO การทำงานที่เห็นภาพได้ชัดเจนกันน่าจะเข้าใจได้ดีกว่า โดย VDO แรกจะทำให้เห็นการทำงานของเกียร์ทั้งหมดว่าทำงานยังไง ส่วน VDO ที่สองจะเป็นแบบคลัตช์แห้ง และ VDO ที่สามจะเป็นแบบคลัตช์เปียกว่าทำงานยังไง








จาก VDO ที่ผ่านมาคงจะทำให้เข้าใจการทำงานของระบบคลัตช์คู่ไม่มากก็น้อย ซึ่งข้อดีของเกียร์แบบนี้คือไม่มีชุด Torque Converter, ชุดคลัตช์หลายแผ่นแบบในเกียร์ Auto ธรรมดา, ชุดเกียร์เซ็ต ซึ่งทั้งหมดเป็นตัวบันทอนกำลังลงไปเยอะทีเดียว

ส่วนในเรื่องรูปแบบของคลัตช์นั้น ดูเหมือนว่าแบบเปียกจะเป็นที่นิยมมากว่าแบบแห้งเห็นใช้กันหลายยี่ห้อ

ซึ่งข้อดีของเกียร์ระบบคลัตช์คู่ก็คือสามารถปรับเปลี่ยนโหมดการใช้งานได้ไม่ว่าจะเป็น Auto ที่ให้ความสบาย Manual ที่ให้ความเล้าใจ หรือจะขับในสไตล์สปอร์ต

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

บทความน่าสนใจมากครับ ไม่ทราบว่าอาจารย์เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้มานานหรือยังครับ

Chalmchai Kumton กล่าวว่า...

ผมไม่ได้เป็นอาอารย์ที่ไหนครับ แต่จบช่างยนต์มาแล้วเคยผ่านงานมาบ้าง ก่อนที่จะทำงานอื่นแล้ว แต่ก็ยังชอบเรื่องรถอยู่ อะไรที่พอจะมีเครื่องมือทำได้ก็ทำเองครับ

Google+ Followers