วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ทำไมถึงต้องเช็คลมยาง

รถยนต์บนท้องถนนส่วนใหญ่จะสูญเสียลมยางจากการขับขี่โดยปรกติหลังจากเราสตาร์ทรถออกจากบ้าน ขับอยู่บนถนนที่ต้องเจอกับสภาพถนนที่ต้องเจอหลุมบ่อหรือความไม่เรียบของถนนหรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิร้อนหรือหนาว แต่บ้านเราคงร้อนซะมากกว่า ในแต่ละเดือนเราจะสูญเสียลมยางโดยการซึมออกไปจากที่ว่ามานี้ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง ประมาณ 1 หรือ 2 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว แต่ในบางคันอาจจะหายมากกว่านี้ ก็ต้องนำไปตรวจเช็คแล้วว่ามีความผิดปรกติอะไรกับยางหรือกระทะล้อของเราหรือไม่

ที่สำคัญเราไม่รู้หรอกว่ายางของเราในตอนนี้เหลือแรงดันลมอยู่เท่าไหร่ เราจะต้องใช้ที่วัดลมยางเป็นตัวตรวจวัดถึงจะรู้ว่าในยางแต่ละเส้นเหลือแรงดันลมอยู่เท่าไหร่ แต่ถ้าเมื่อไหร่เราสังเกตุได้ว่าลมยางเราอ่อนแล้วด้วยตา นั่นก็หมายความว่าลมยางเราอ่อนลงไปมากแล้ว ซึ่งนั่นก็หมายความว่าเราสูญเสียพลังงานหรือเชื้อเพลิงไปพอสมควรกว่าเหตุไปแล้วล่ะ ซึ่งการตรวจเช็คลมยางเราอาจจะตรวจซึ่งหนึ่งครั้งต่อสัปดาร์ก็น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับยางปรกติและทำการเติมลมยางให้ได้ค่าที่ต้องการไว้เสมอ

การเติมลมยางให้เหมาะกับรถเรายังไง
-ดูจากคู่มือรถง่ายและแน่นอนที่สุดเพราะจะมีระบุไว้ในนั้นว่ารถเราสมควรจะเติมลมที่แรงดันเท่าไหร่
-ตรวจเช็คลมยางอย่างน้อยสัปดาร์ละครั้ง
-เติมลมยางขณะที่ไม่ร้อนจนเกินไปเพราะอากาศจะขยายตัวเมื่อมีอุณหภูมิสูงขึ้น

ผลที่เกิดสำหรับการเติมลมยางตามรูปด้านล่าง

การเติมลมยางมีผลกับยังยังไงบ้างเราลองมาดูกันครับ

-จากรูปถ้าหากเราเติมลมยางพอดีหน้ายางจะสัมผัสกับถนนเติมหน้าสัมผัสยางพอดี ก็จะทำให้การขับขี่เป็นไปอย่างนุ่มนวลและการสึกหรอที่พอดีเท่ากัน

-น้อยเกินไป ยางของเราก็จะสึกหรอที่ด้านข้างหน้าสัมผัสของยางตรงกลางจะน้อย ผลคือสิ้นเปลืองพลังงานเพราะพวงมาลัยจะหนักขึ้น การทรงตัวจะลดประสิทธิภาพลงโดยเฉพาะตอนเข้าโค้งจะรู้สึกได้

-มากเกินไป ตรงกลางหน้าสัมผัสยางจะรับแรงมากมีแรงกระแทกมากขึ้นหรือชาวบ้านเรียกว่ากระโดดและมีโอกาสยางระเบิดได้ง่าย การทรงตัวก็จะไม่ดีเท่าที่ควรด้วย

ส่วนในกรณีที่รถมีการบรรทุกน้ำหนักบ้าง สำหรับรถเล็กอย่างรถเก๋งก็อาจจะเพิ่มเข้าไปง่ายๆก็ซัก 1-2 psi ก็เพียงพอแต่สูงสุกก็ไม่ควรเกิน 36 psi ส่วนรถกระบะโดยทั่วไปก็อยู่ที่ 35-40 psi หรือไม่เกิน 65 psi แต่ถ้าเกินกว่านี้แสดงว่ารถบรรทุกหนักมากแล้วล่ะ

สรุปว่าการเติมลมยางก็ควรเติมแต่พอดีไม่มากไปและน้อยจนเกินไปยางก็จะทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเติมลมยางตามค่าที่กำหนดช่วยให้เราประหยัดได้ทั้งเชื้อเพลิงและยาง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสำหรับบางคนที่เปลี่ยนยางต่างออกไปจากมาตรฐานหรือเปลี่ยนแม็กด้วย ก็ควรศึดษาค่าแรงดันที่เหมาะสมสำหรับที่เราได้ทำการเปลี่ยนมาด้วยนะครับ เอาที่คำนวนขนาดยางง่ายๆแค่ปลายนิ้วมาฝาก คำนวนขนาดยางและล้อ

zmarthome เกจ์วัดลมยางดิจิตอล

ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers