วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แป้นเบรคหน้าตาเป็นยังไงและเสียงชี๊ดๆมันมาจากไหน

สวัสดีครับ คราวที่แล้วพูดถึงหม้อลมเบรคไปแล้ววันนี้ขอพูดถึงแป้นเบรคกันบ้างว่ามันเป็นยังไง เผื่อใครอยากจะรู้ว่าไอที่เราเหยียบมันอยู่ทุกวันเพื่อหยุดรถนี่รูปร่างหน้าตามันจะเป็นยังไง แล้วทำไมเมื่อเวลาใช้รถไปซักระยะหนึ่งสำหรับบางคนอาจจะได้ยินเสียง ชี๊ดๆหรือเอียดอ๊าดสร้างความรำคาญให้ตลอดทางว่างั้น ตัวโครงสร้างไม่มีอะไรซับซ้อน ดูตามรูปแล้วจะเข้าใจเลยว่ามันทำงานยังไง


หลักๆก็จะมีแป้นเบรคที่เป็นที่เหยียบอย่างที่เราใช้กันอยู่ทุกวันหน้าตาก็คล้ายๆกัน โดยมันจะมีจุดหมุนที่เป็นตัวหลักในการทำงาน ซึ่งเสียงที่ว่ามันก็จะมาจากตรงนี้แหล่ะครับ เมื่อใช้ไปนานๆก็อาจมีการสึกหรอ จารบีแห้งหรือจุดข้อต่อมีสิ่งสกปรกก็จะทำให้มีการเสียดสีที่มากขึ้นและทำให้เกิดเสียงดังขึ้นได้


รูปนี้เป็นรูปแยกส่วนเพื่อให้เห็นรายละเอียดกันว่ามันมีอะไรบ้าง ถ้าเสียงดังเราก็อาจจะมุดไปดูได้ว่าจุดหมุนหรือข้อต่อมันอยู่ตรงไหน เราก็อาจจะเอาน้ำมันหยดหรือเอาจารบีทาแต่ก็อาจจะยากหน่อยเพราะมันอยู่สูงกว่าหัวเราแทนที่จะหยดเข้าร่องก็อาจจะเข้าปากเราแทนได้ อิๆ... แต่ที่เห็นง่ายๆก็อาจจะไปซื้อจารบีที่เป็นสเปยร์ที่เป็นกระป๋องก็ใช้ง่ายดีมีท่อพลาสติกต่อให้ฉีดเข้าที่เราต้องการได้ง่ายดี


รูปนี้ก็จะชัดเจนเลยนะครับจะเห็นว่ามีสวิทช์ไฟเบรคอยู่ด้วย จะสังเกตุเห็นว่าเมื่อเราหรือรถคันอื่นทำการเบรคนั้น ไฟเบรคที่ท้ายรถก็จะติดขึ้นมาเพื่อเป็นสัญญาณให้คันหลังรู้ว่าเราเบรคแล้วนะระวังด้วยอย่ามาเสยท้ายเขานะ ประมาณนั้น

แล้วถ้าเราสังเกตุจากภาพข้างต้นก็จะเห็นสปริงอยู่นั้นคือจะเป็นตัวช่วยดึงแป้นเบรคกลับเมื่อเรายกเท้าออกจากแป้นเบรคแล้วนั้นเองก็จะสิ้นสุดการทำงานของเบรคและไฟเบรคก็จะดับไปด้วยเมื่อทุกอย่างอยู่ในตำแหน่งเริ่มต้นนั่นเอง

นอกจากปัญหาเรื่องเสียงจากการเบรคแล้วเมื่อใช้รถไปนานๆ อีกปัญหาที่จะเจอคือไฟเบรคติดๆดับๆตลอดการเดินทางซึ่งเราอาจจะไม่รู้ตัว แต่คันที่ตามหลังเรานี่แหล่ะเกาหัวยิกๆเลย ขับรถด้วยความหวาดระแวง สาเหตุนี้ส่วนใหญ่เกิดจากสปริงดึงกลับเกิดการล้า การล้าคือแรงดึงของสปริงน้อยการเดิมคือมันแข็งน้อยลง ก็เลยทำให้มัน เด้งดึงๆโดยเฉพาะตอนรถกระเด้ง ไม่ว่าจะตกหลุม กระโดดสพานหรืออะไรที่ทำให้รถขย่มได้นั่นเอง หรืออีกสาเหตุก็อาจจะเป็นที่ตัวสวิทช์เองก็ได้ก็จะมีผลเหมือนกัน

จารบีแบบสเปย์

ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers