วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การทำงานหม้อลมเบรคทำให้เบรคนิ่ม

สวัสดีครับ วันนี้ขอพูดเรื่องเบรคและการทำงานของส่วนที่เรียกว่าชุดหม้อลมเบรคกันบ้าง และเพื่อที่จะทำให้เข้าใจง่ายก็เลยไปหา VDO มาประกอบให้เห็นภาพกันได้ชัดเจนมากขึ้น โดยระบบเบรครถยนต์นั้นโดยหลักการก็ใช้เป็นระบบไฮโดรลิค เอาง่ายๆคือมีปั๊มหนึ่งตัวเมื่อเวลาเราเหยียบแป้นเบรคลงไปก็จะไปดันน้ำมันในระบบซึ่งก็จะไปดันลูกสูบในส่วนของแต่ละล้อและก็ไปกดผ้าเบรคให้ไปจับกับจานเบคร รถของเราก็จะหยุดลงได้นั่นเอง

ซึ่งที่ผมว่าไปนี้เป็นการทำงานของระบบซึ่งต้องใช้แรงในการกดแป้นเบรคมากทีเดียว คือต้องเรียกว่ากระทืบเบรคว่างั้น แต่ทีนี้จะทำยังไงดีล่ะที่จะให้เราไม่ต้องออกแรงเบรคมากมายขนาดนั้นก็จึงมีอุปกรณ์ที่เรียกว่าหม้อลมเบรค เป็นชิ้นส่วนที่ช่วยให้เราแค่แตะป้อนเบรคเบาๆเราก็สามารถหยุดรถได้อย่างนุ่มนวนแล้ว




ซึ่งการทำงานก็ไม่อยากอะไรก็แค่มีชุดกลมๆต่อเข้ามาก่อนแม่ปั๊มเบรคเท่านั้น ทำงานโดยอาศัยลมดูดจากท่อไอดีหรือจะเป็นปั๊มก็ได้ สร้างแรงดูดเอาไว้แต่แรงไม่พอที่จะไปดันปั๊มเบรคเองได้เท่านั้น จนเมื่อเราเอาเม้าแตะแป้นเบครด้วนแรงเบาๆเท่านั้นลมดูดหรือที่เรียกว่าแวคกั่มก็จะช่วยเราดึงก้านเบรคให้เรา

อธิบายมากไปเดียวจะงงดู VDO ดีกว่า


สำหรับผู้ใช้รถที่อาจจะมีปัญหากับรถของตัวเองในเวลาที่ขับๆอยู่แลัวเครื่องดับ บางคนตกใจคิดว่าจะไม่สามารถหยุดรถได้ยามเมื่อเครื่องยนต์ดับไปแล้วนั้น ก็ต้องบอกว่าไม่ต้องตกใจไปถ้าเบรคจะแข็งไปบ้าง...อึ!!! ไม่บ้างสิแข็งมากเลยล่ะสำหรับคนที่คุ้นเคยกับเบรคแบบนิ่มๆถึงต้องขั้นกระทืบเบรคก็ไม่แปลกที่จะตกใจกันบ้าง ถ้าเจอเหจุการแบบนี้เข้าล่ะก็ตั้งสติให้ดีครับ เครื่องดับเบรคแข็งแต่ก็ยังเบรคได้แต่ต้องใช้แรงเพิ่มขึ้นเท่านั้น เปิดไฟเลี้ยวเข้าข้างทางแล้วออกแรงเบรคหน่อยโดยไม่ต้องทำอะไร จนรถหยุดแล้วค่อยหาคนช่วยนะครับ

ทำได้ไม่ว่ารถของคุณจะเป็นเกียร์แบบไหน ที่ผมเขียนมานี่เอาแบบพื้นๆแบบคนใช้ทั่วไปไม่เอา ADVANCE นะครับหวังว่าจะพอเข้าใจนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers