วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เปลี่ยนหัวเทียนไม่ยากอย่างที่คิด



สวัสดีครับ วันนี้จะมาพูดเรื่องเปลี่ยนหัวเทียนกัน หลายคนอาจรู้แล้วและทำอยู่เป็นประจำ แต่หลายคนไม่รู้และไม่เคยทำ แต่อยากจะทำบ้างหรืออาจจะมีความจำเป็นที่จะต้องทำในอนาคต ก็เอาไว้เป็นแนวทางได้ ซึ่งก็ไม่ใช่ของอยากอะไร แต่ก็มีสิ่งที่ควรรู้บ้างเล้กน้อยเหมือนกัน เพื่อที่ว่าการทำของเราจะไม่ไปทำความเสียหายให้กับชิ้นส่วนของเครื่องของเรา นั่นเอง ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลย



ขั้นตอนแรกเราก็ถอดสายหัวเทียนออกทั้งหมด (ตามรูปด้านบน) ไม่ต้องกลัวว่าจะใส่กลับไม่ถูก เนื่องจากปรกติเครื่องยนต์ส่วนใหญ่สาย หัวเทียนจะสั้นยาวไม่เท่ากันตามที่อยู่ของหัวเทียนอยู่แล้วนั่นเอง (นอกจากบางคันอาจเปลี่ยนแปลงแก้ไข สายหัวเทียนจึงจะไม่เท่าเดิมได้)


ใช้บล็อคถอดหัวเทียน ถอดหัวเทียนออกโดยหมุนไปทางซ้านมือ


จากนั้นดึงเอาหัวเทียนออกมาดังรูป


รูปบล็อคหัวเทียน สั้นยาวแล้วแต่เครื่องยนต์แต่ละรุ่น แนะนำบล็อคที่เป็นแม่เหล็กเพื่อที่จะสามารถดูหัวเทียนให้ติดอยู่ได้โดยไม่หลุดร่วง จะทำให้ง่ายในการถอดเปลี่ยน


ทำให้บล็อคหัวเทียนสามารถจับกับหัวเทียนได้ดังรูป



จากนั้นนำหัวเทียนใส่ลงไปให้ครบทุกหัว โดยการใช้มือหมุนเกลียวลงไปก่อนโดยหมุนไปทางขวา ให้สุดมือก่อนเพื่อเป็นการเช็คป้องกันการปีนเกลียว ซึ่งจะทำความเสียหายให้กับฝาสูบได้เพราะเกลียวของหัวเทียนเป็นเหล็กซึ่งแข็งกว่าฝาสูบที่เป็นอลูมิเนียม


จากนั้นเราก็จขันหัวเทียนให้แน่นโดยทำประแจดังรูปคือพยายามให้ด้ามอยู่ตรงกลาง เพื่อไม่ให้มีแรงบิดมากเกินไป



จากนั้นทำำการขันเกลียวให้แน่น ส่วนตัวผมจะใช้มือเดียวในการล็อคแน่นโดยบิดให้ตึงมือจนหมุนไม่ไปแล้วถือว่าใช้ได้


หลังจากใส่ครบทุกหัวและล็อคแน่นแล้วก็ไล่ใส่สายหัวเทียนให้ครบ

เมื่อครบแล้วก็ลองสตาร์ทเครื่องเช็คดูว่าไม่มีอะไรผิดปรกติ ก็ถือว่าเสร็จสิ้น

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่อยากจะลองทำดูเองบ้างนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

Google+ Followers