วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การทำงานของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ



การทำงานของเครื่องยนต์ 2 จังหวะมีจังหวะทำงานเหมือนกับเครื่อง 4 จังหวะ คือ ดูด อัด ระเบิด ค่าย เหมือนกัน แต่ต่างกันตรงอุปกรณ์ที่ใช้ในการนำไอดีเข้าและคายไอเสียออกแล้วจำนวนรอบในการได้งาน 1 ครั้ง(ระเบิด) เครื่องยนต์ 2 จังหวะใช้จำนวน 1 รอบในการ ดูด อัด ระเบิด ค่าย เป็นการครบรอบการทำงาน

ซึ่งในเครื่อง 4 จังหวะ ใช้วาวล์เป็นตัวเปิดปิด ไอดีและไอเสีย
ส่วนในเครื่องสองจังหวะจะเป็นช่อง Port ไอดีและไอเสียแทน โดยจะมีหลีดวาวล์ที่ช่องไอดีเพื่อทำหน้าที่กันไม่ให้ไอดีไหลย้อนกลับออกไปได้ ส่วนช่องไอเสียจะเป็นช่องออกไปเท่านั้น

ในจำนวนหนึ่งรอบจะทำงานแบบนี้
โดยเมื่อเข้าสู่จังหวะอัดนั้นลูกสูบก็จะวิ่งขึ้นตำแหน่งบน ซึ่งตัวลูกสูบจะไปปิดช่องไอดีและไอเสียเอาไว้ทั้งหมด และเมื่อมีประกายไฟจากหัวเทียนจะเกิดการเผาไหม้ แรงระเบิดจะดันให้ลูกสูบเลื่อนลงข้างล่าง
จนมาถึงช่องไอเสียเริ่มเปิด ก็จะเป็นจังหวะคายไอเสียๆส่วนใหญ่จะออกไปในจังหวะนี้ และในขณะที่ลูกสูบวิ่งลงมาอีกผ่านช่องไอดีเริ่มเปิด ไอดีจะวิ่งเข้ามาในกระบอกสูบในจังหวะนี้เป็นจังหวะดูดจนลูกสูบวิ่งลงตำแหน่งล่างสุดครบ 1 รอบ

จะเห็นว่าในเครื่องยนต์ 2 จังหวะจะใช้ตำแหน่งของลูกสูบเป็นตัวกำหนดการเปิดปิดช่องไอดีและไอเสียโดยการเหลื่อมกันของช่องไอดีและไอเสียเล็กน้อย และใช้หลักไอดีไปไล่ไอเสีย

แล้วยังมีความแตกต่างในเรื่องของการหล่อลื่นในส่วนของข้อเหวี่ยงและลูกสูบอีกด้วย ในเครื่องสองจังหวะจะผสมน้ำมันหล่อลื่นเข้าไปผสมกับไอดีและจะเผาไหม้ไปพร้อมกัน หรือที่เรารู้จักกันคือ ออโต้ลูป ผลที่ได้จะมีควันขาวๆออกมากับไอเสียครับ (ขึ้นกับการปรับตั้ง) หล่อลื่นไม่พอลูกสูบติดได้ มากไปควันก็ขาว กลายเป็นเครื่องไล่ยุงไปในที่สุด

นอกจากนั้นความต่างของเครื่องสองแบบนี้ยังมีในเรื่องรอบด้วย โดยในเครื่องสองจังหวะจะมีรอบที่จัดกว่าของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ แต่เรื่องแรงบิดเครื่อง 4 จังหวะจะมากว่า เพราะในเครื่อง 2 จังหวะมีจังหวะงานที่สั้นกว่าเครื่อง 4 จังหวะครับ

หวังว่าคงพอจะเข้าใจถ้าดู VDO บวกกับคำบรรยา ที่อาจจะงง ว่าจะอธิบายมาทำไมว่าที่จะงงก็เพราะอธิบานนี่แหล่ะก็ไม่ว่ากัน อิๆ....

ไม่มีความคิดเห็น: